1 bắp ngô bao nhiêu calo? Ăn ngô có tăng cân không?

Bắp ngô là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà mọi lứa tuổi đều rất thích ăn. VẬy 1 bắp ngô bao nhiêu calo? Ăn ngô có khiến bạn tăng cân không? Hãy cùng sarahkchen.com tìm hiểu ngay bài viết sau đây.

I. 1 bắp ngô bao nhiêu calo?

Ngô chứa nhiều chất xơ và một lượng nhỏ chất béo

Theo các chuyên gia, mỗi bắp ngô chứa 177 calo trên 160 gam lõi và 100 gam cùi. Lượng calo này tương đương với 1 bát cơm trắng. Bạn có thể nghĩ, ăn ngô có béo với lượng calo cao như vậy không? Câu trả lời là không hẳn đâu nhé, vì ngô chứa nhiều chất béo, chủ yếu là omega 3 và omega 6, đây là những chất béo rất tốt cho sức khỏe và nếu sử dụng đúng cách sẽ không gây tăng cân.

Ngoài ra, ngô chứa nhiều chất xơ và một lượng nhỏ chất béo. Vì vậy, ngay cả khi bạn ăn nhiều ngô, bạn cũng không phải lo lắng về việc tích tụ mỡ trong cơ thể. Đọc xong những thông tin trên bạn đã hiểu 1 bắp ngô bao nhiêu calo rồi phải không? Và quan trọng nhất là ăn ngô có giảm cân được không? Đã có câu trả lời cho câu hỏi này. Sử dụng ngô hợp lý, đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể!

II. Các thành phần dinh dưỡng có trong bắp

1. Chất xơ

Các loại ngô khác nhau chứa lượng chất xơ khác nhau. Mức nồng độ này thường nằm trong khoảng 9-15%. Các loại chất xơ chính chứa trong ngô là: chất xơ không hòa tan, hemicellulose, cellulose, lignin. Ngô nguyên hạt thường chứa nhiều chất xơ hơn ngô đã qua chế biến.

2. Carbohydrate 

Vì ngô cũng được coi là một loại ngũ cốc nên thành phần của nó vẫn chứa chủ yếu là carbohydrate (hay còn gọi là tinh bột). Hàm lượng tinh bột trong ngô khoảng 28 – 80% khối lượng khô. Ngoài ra, ngô chứa một lượng nhỏ đường (1-3%).
Trong tất cả các giống ngô, ngô ngọt (còn gọi là ngô đường) có rất ít tinh bột (chỉ 28%), nhưng lại chứa nhiều đường (18%). Tuy nhiên, ăn ngô ngọt ít ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Chúng không làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng vì chúng không phải là thực phẩm nhiều đường.

3. Protein 

Protein là một chất dinh dưỡng quan trọng không kém trong ngô. Hàm lượng protein thay đổi tùy theo giống ngô. Ngô thường có hàm lượng protein từ 10% đến 15%.
Trong đó, ngô có hàm lượng protein cao nhất, chiếm 44-79% tổng lượng protein của ngô. Zenis giúp mang lại giá trị dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể. Ngoài ra, chất này còn được sử dụng trong sản xuất keo, mực in, vỏ, bánh kẹo và các loại hạt.

4. Dầu ngô

Ngô chỉ chứa 5-6% chất béo và do đó được coi là một loại thực phẩm ít chất béo phổ biến. Tuy nhiên, mầm ngô chứa nhiều chất béo. Điều này đã được sử dụng để nấu ăn như một sự thay thế cho các loại dầu thực vật truyền thống.
Dầu ngô tinh luyện có chứa axit linoleic, một axit béo không bão hòa đa. Phần còn lại sẽ là chất béo không bão hòa đơn và chất béo bão hòa. Dầu ngô cũng chứa một lượng lớn vitamin E và ubiquinone (Q10) cũng như phytosterol.
Các chất dinh dưỡng này làm giảm cholesterol, làm sáng màu da và ngăn ngừa lão hóa da. Tuy nhiên, dầu ngô mặc dù có giá trị dinh dưỡng cao nhưng lại không được khuyến khích sử dụng.

5. Vitamin và khoáng chất 

Bắp cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin, thường là vitamin A, B, D… và các khoáng chất vi lượng khác. Những chất này vô cùng có lợi cho cơ thể. Nhờ vậy, ngô có thể được coi là bữa sáng thịnh soạn, cung cấp đủ năng lượng cho ngày mới.

6. Các hợp chất thực vật khác

Ngô chứa nhiều hợp chất thực vật hoạt tính sinh học, một số hợp chất thực vật rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, ngô chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn các loại ngũ cốc khác.
  • Axit ferulic: Ngô chứa nhiều chất này hơn các loại ngũ cốc như lúa mì, yến mạch và gạo. Đây là một trong những chất chống oxy hóa được tìm thấy ở dạng polyphenol trong ngô.
  • Anthocyanins: Đây là nhóm chất chống oxy hóa tạo màu cho ngô.
  • Zeaxanthin: Giúp cải thiện sức khỏe của mắt.
  • Lutein: Đây được coi là một trong những carotenoid chính trong ngô. Tương tự như zeaxanthin được tìm thấy trong võng mạc của con người, nó là một chất chống oxy hóa bảo vệ mắt khỏi bị hư hại
  • Axit phytic: Giúp giảm sự hấp thụ các chất dinh dưỡng như kẽm và sắt.

III. Những công dụng của bắp đối với sức khỏe

Ngô chứa chất xơ không hòa tan giúp giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh

1. Hỗ trợ hệ tiêu hoá

Ngô chứa chất xơ không hòa tan giúp giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Đồng thời, chất xơ này còn hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột già. Từ đó, vi khuẩn sẽ giúp chuyển hóa chất xơ thành các axit béo chuỗi ngắn.

2. Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Chất xơ trong ngô làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn thành đường. Kết quả là lượng đường trong máu sẽ giảm xuống đáng kể. Trong một thử nghiệm với 40.000 người, những phụ nữ ăn ngô thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 30% so với những người khác. Tuy nhiên, chúng ta nên kết hợp ngô với các loại thực phẩm khác.

3. Ngăn ngừa ung thư 

Ngô chứa β- ẩn vàng, một loại carotenoid chống oxy hóa. Từ đó, ăn ngô có thể giúp ngăn ngừa ung thư phổi. Ăn ngô nguyên hạt cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Ngô chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp bảo vệ tế bào khỏi ung thư.

4. Cải thiện trí nhớ 

Vitamin B1 trong ngô có khả năng hạn chế tình trạng tinh thần mệt mỏi hay suy giảm trí nhớ. Chúng ta nên uống một cốc ngô mỗi ngày, có thể đáp ứng lượng vitamin B1 cho cơ thể mỗi ngày khoảng 24%.

5. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Chất xơ hòa tan trong ngô có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch liên kết với cholesterol trong mật, một loại cholesterol được gan bài tiết ra ngoài. Chất xơ sau đó sẽ được lan truyền khắp cơ thể để hấp thụ cholesterol có hại. Ngoài ra, vitamin B trong ngô cũng làm giảm homocysteine. Có thể bạn chưa biết, homocysteine ​​cao có thể làm hỏng các mao mạch và dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ.

6. Bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu 

Giúp ngăn ngừa nguy cơ sẩy thai và dị tật bẩm sinh thai nhi

Axit folic (vitamin B9) là chất giúp ngăn ngừa nguy cơ sẩy thai và dị tật bẩm sinh thai nhi, có rất nhiều trong ngô. Vì vậy, ngô là thực phẩm bà bầu được các bác sĩ sản phụ khoa khuyên dùng. Một chế độ ăn kiêng dựa trên ngô cần phải hiểu ngô chứa bao nhiêu calo và cách các loại thực phẩm này kết hợp với nhau để cân bằng giá trị dinh dưỡng của chế độ ăn.

7. Giảm thiếu máu 

Các vi chất dinh dưỡng như vitamin B12, axit folic và sắt trong ngô giúp hỗ trợ quá trình sản xuất hồng cầu trong cơ thể. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ thiếu máu.
Như vậy, bạn đã biết thêm về 1 bắp ngô bao nhiêu calo và việc ăn ngô có gây tăng cân không. Tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích nhé!